Đối phó với stress trong tìm việc làm

Trong đời sống ai cũng có stress đến từ nhiều nguồn khác nhau, nhưng có thể nói, nhiều nhất và thường xuyên nhất là stress đến từ công ăn việc làm.

Mọi người đều đã hay đang có công ăn việc làm, và không ít thì nhiều, thế nào cũng phải chịu đựng những áp lực đến từ công việc. Cho dù yêu nghề đến mức độ nào đi nữa, mọi công việc, bất kể ngành nghề đều có những yếu tố gây ra stress. Thi thoảng, bạn có thể bị stress vì phải làm cho xong một dự án nào đó cho kịp kỳ hạn với những thách đố khó khăn phải vượt qua. Nhưng khi stress từ công việc đến thường xuyên, kinh niên, và nặng nề hết chịu đựng nổi, thì những nguy hại sẽ xảy ra cho sức khoẻ thể chất cũng như tinh thần.

Tìm việc làm tại Hải Phòng: https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-tai/hai-phong/HP

Một số yếu tố gây ra stress trong công việc, có thể là: lương bổng kém, việc làm nhiều, không có cơ hội để tiến thân, công việc nhàm chán, không thể chủ động được trong công việc, đòi hỏi quá đáng hay mục tiêu quá cao, và, thiếu sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè.

Stress có thể bắt đầu với những triệu chứng như nhức đầu, đau bụng, khó ngủ, tâm tính khó chịu, khó tập trung tư tưởng. Về lâu về dài, sẽ gây ra những hoang mang sợ hãi, mất ngủ, cao huyết áp, rối loạn nhịp tim, và hệ thống đề kháng bị suy yếu, dễ bị bệnh lặt vặt. Stress cũng gây ra bệnh phiền muộn, béo phì, và bệnh tim mạch. Cuối cùng để chống cự lại stress, nhiều người đã ứng phó bằng những phương cách không mấy lành mạnh như: ăn nhiều, ăn đồ ăn thiếu dnh dưỡng, hút thuốc lá, nghiện rượu hay nghiện ma tuý.

Chúng ta khó tránh được những căng thẳng đến từ việc làm, nhưng có thể tìm cách đối phó với chúng. Sau đây là những bước để đối phó với stress:



Bước một, liệt kê những yếu tố gây ra stress.

Nên ghi nhận và ghi lại những những tình huống gây ra stress và phản ứng đối phó của mình trong vòng khoảng 2 tuần lễ. Nên viết xuống những suy nghĩ, những cảm xúc, và những dữ kiện về tình huống, hoàn cảnh, và dĩ nhiên những người liên hệ đến sự việc. Bạn có lên giọng hay không? Bạn có đi ăn junk food sau đó hay không? Hay bạn đi bộ một vòng? Hãy ghi lại tất cả những khuôn mẫu về thái độ và cách hành xử của chính mình.



Bước hai, phát huy những phản ứng lành mạnh.

Ví dụ, thay vì đáp ứng với stress bằng cách ăn nhiều thức ăn không cần thiết hoặc uống rợu, hãy lựa chọn những phương án lành mạnh hơn khi bị căng thẳng. Tập thể dục thể thao, yoga là những phương phách tốt, nhưng tất cả những phương cách tăng cường vận động cơ thể đều có lợi cả. Ngoài ra nên dành thì giờ cho những sở thích hay những hoạt động đem lại thú vui. Ví dụ như đọc một cuốn sánh, đi nghe nhạc, hay chơi games với gia đình, nghĩa là để dành thì giờ làm những điều đem lại hạnh phúc cho mình. Ngủ ngon giấc cũng là phương cách chống stress tốt nhất. Nên tập thói quen không nên uống cà phê hay thức uống có caffeine cuối ngày, gần giờ đi ngủ, và nên tránh dùng computer hay xem ti vi vào buổi chiều tối.

Nguồn: https://www.nguoi-viet.com/phu-nu/doi-pho-voi-stress-trong-viec-lam/